Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Phương pháp để làm bài thi Môn Lịch sử đạt điểm cao


  Môn lịch sử vốn có quá nhiều nội dung, sự kiện khó nhớ. Bởi vậy, làm
thế nào để  ôn  tập  và  làm  tốt  bài  thi  môn  lịch  sử  là  câu  hỏi đặt  ra  cho  nhiều
học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp cũng như tuyển sinh ĐH,
CĐ.
 
Để trả lời câu hỏi này, xin hướng dẫn cho các bạn học sinh vài kinh nghiệm
nhỏ:
 
Khi  ôn thi: Trước tiên cần bám sát chuẩn kiến thức và sách giáo khoa bởi
vì đây là hai tài liệu cơ bản nhất. Bên cạnh đó cũng cần tham khảo thêm các sách
khác.
 
Tiếp đó là không nên học tủ mà phải học lần lượt theo từng vấn đề. Để ôn tập có
hiệu  quả,  phải  xem  nội  dung  từng chương gồm  những bài nào, trong bài đề  cập
vấn đề gì, những vấn đề đó bao gồm những sự kiện nào... Cách học này khác hẳn
với  khi học  một bài  mới ở trên lớp (học từng phần trong  một bài, từng bài trong
một chương rồi mới đến thứ tự các chương).
 
Cũng cần học thuộc những  vấn đề, nhưng nếu học thuộc lòng từng câu từng chữ
thì  không  bao  giờ  có  thể  nhớ  hết được.  Chỉ  những  vấn đề sau đây  mới  cần  học
thuộc lòng, như: Chủ trương của Đảng, ý nghĩa lịch sử của từng sự kiện... Để dễ
thuộc thì nên chia ra thành từng vấn đề nhỏ, từng câu, ý.
 
Trong  quá  trình  ôn  tập,  nên  học  theo  các  dạng  bài  sẽ  dễ  nhớ,  dễ  hiểu.  Thông
thường lịch sử có các dạng bài sau: Dạng bài các cuộc cách mạng, các cuộc khởi
nghĩa, các chiến dịch (chú ý đến logic của dạng bài này, gồm: Hoàn cảnh lịch sử,
diễn  biến,  kết  quả,  ý  nghĩa lịch  sử);  dạng  bài  các  hội  nghị, các đại  hội;  dạng  bài
lịch sử một nước (cần học theo những vấn đề như: tình hình chính trị, kinh tế, xã
hội...).
 
Khi  làm  bài: Tuy học thuộc bài nhưng không ít học sinh trong các kỳ thi
tuyển  sinh  vẫn không đạt điểm  cao,  thậm  chí  bị trượt,  chính  là  do  thiếu phương
pháp làm bài. Vậy để có một phương pháp làm bài hiệu quả, cần nắm vững những
bí quyết sau:
 
Cần đọc và hiểu đề thi. Trong thực tế nhiều học sinh đọc đề thi qua loa đại
khái, vội vã làm ngay dẫn đến tình trạng xa đề, lạc đề, không tập trung vào trọng
tâm mà đề yêu cầu.
 
              Vạch đề cương sơ lược trên  giấy  nháp.  Việc  này  không  những  giúp  cho
các thí sinh không bị mất ý lớn, bỏ sót điều quan trọng mà còn tạo ra trật tự, trình
tự trình bày mạch lạc. Đặc thù của môn sử không quá chú trọng phần nhập đề, mở
đề như môn văn mà phải xoáy sâu vào thân bài, nội dung. Ăn điểm hay không là
nằm ở phần này.
 
Phân  phối  thời  gian  làm  bài  hợp  lý  cho  từng  câu  hỏi  cũng là  yếu  tố  quan
trọng  trong  suốt  quá  trình  làm  bài  thi.  Thí  sinh  nên  lấy  thời  gian  chia  cho  thang
điểm. Chú ý những câu hỏi có số điểm cao, không nhất thiết phải làm theo cấu trúc
của đề thi mà câu nào dễ làm trước, khó làm sau. Cần dành ít phút để kiểm tra lại
bài làm, chỉnh sửa câu cú, chính tả...
 
Trình bày bài thi cũng là một khâu rất quan trọng vì giá trị của một bài thi
không  những  thể  hiện ở  phần  nội  dung  mà  còn ở phương pháp trình  bày.  Trong
thực  tế  có  rất  nhiều  bài  thi  trình  bày đầy đủ nhưng kết  quả  không  cao  vì  viết  tắt
quá  nhiều,  lỗi  chính  tả, câu văn lủng  củng,  trình  bày  lan  man.  Chưa kể  chữ  viết
quá xấu sẽ làm mất hứng thú, cảm tình đối với người chấm bài. 
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites